Tiếng Việt   English
15 - Liền kề 8 - Khu đô thị Xa La - Phường Phúc La - Quận Hà Đông - TP Hà Nội
HOT-LINE: 0913 116 248 - (04) 3311 5636 EMAIL: hanoi.vbcc@gmail.com
Chè Tân Cương Thái Nguyên ngon nhất. Những khám phá bất ngờ về "đệ nhất danh trà"
 
Phải đến khi hành hương đến đất Tân Cương, theo chân các mẹ, các chị lên nương hái chè, đứng bên bếp lửa rực hồng nhìn ngắm những đôi tay mềm mại sao chè, ngồi nhâm nhi ly trà thơm nghe các lão nghệ nhân kể chuyện đời sương gió, tôi mới thấm thía đến tận cùng cái gọi là nghệ thuật, là công phu đầy cá tính.

Những dịp ngồi hầu trà các bậc thúc bá trong gia đình, tôi đã nhiều lần nghe các cụ tấm tắc: Trà là một nghệ thuật lớn. Khởi từ nơi trồng, địa hình, khí núi, gió mưa nắng tuyết nhào nặn thành lộc non lá nõn, cho đến khi hái chè, sao chế... đều là một nghệ thuật tinh vi đầy cá tính. Mà mỗi chặng, mỗi nhịp đều phải đạt đến được cái chân nghệ thuật thì cái đích cuối cùng: một ấm trà ngon mới thật là viên mãn. Nhưng phải đến khi hành hương đến đất Tân Cương, theo chân các mẹ, các chị lên nương hái chè, đứng bên bếp lửa rực hồng nhìn ngắm những đôi tay mềm mại sao chè, ngồi nhâm nhi ly trà thơm nghe các lão nghệ nhân kể chuyện đời sương gió, tôi mới thấm thía đến tận cùng cái gọi là nghệ thuật, là công phu đầy cá tính. Này nhé, cùng một ngọn núi, cũng một vườn chè, mà trà hướng đông bao giờ cũng ngon hơn trà hướng tây. Vì sáng sớm, khi mặt trời vừa thức dậy, cây chè phía đông đã được đón nhận những tia nắng đầu tiên nên phản ứng sinh trưởng khác hẳn cây ở phía tây. Rồi cũng một cây chè, tuỳ theo nắng mưa gió tuyết, tuỳ theo mỗi mùa đi mà bốn mùa xuân hạ thu đông là bốn mùa trà với bốn mùa hương vị. Ngay cách hái trà thôi cũng đủ coi là một nghệ thuật. Bàn tay thô vụng hái trà sẽ làm cho búp trà bị bầm dập , nát héo và đương nhiên hương trà sẽ bị ôi oai. Các thiếu nữ ngày xưa hái trà phải để móng tay dài để cắt đứt lộc non mà ngón tay, có sức nóng của cơ thể không được chạm vào. Họ sợ dường như sức ấm của da thịt sẽ làm thay đổi đi phẩm chất của trà...

Theo ông Vũ Thuận – hậu duệ của ông tổ trà Đội Năm, giống như cõi nhân sinh, trà Tân Cương cũng có nhiều thứ hạng. Tuyệt hảo nhất, phải kể đến trà mốc cau. Để có được loại trà đặc biệt này, các nghệ nhân phải làm rất công phu, tuân theo một quy trình kỹ thuật liên hoàn cực kỳ nghiêm ngặt. Trước hết, người ta phải cho những người có đôi bàn tay khéo léo hái tuyển chọn các búp chè non đạt tiêu chuẩn “một tôm, hai lá” (đọt non trên cùng và hai lá non kế tiếp). Sau đó, chè phải được rang ngay trên chảo gang đã được đánh rửa sạch bóng, đặt trên lò đun bằng củi khô nỏ, lửa cháy rừng rực. Khi búp chè đã chín đều, có màu xanh như rau muống non chần qua nước sôi, người ta cho chè ra vò trên bàn gỗ hoặc nong tre sạch sẽ. Qua bàn tay khéo léo của thợ vò, các búp chè non xoăn tít lại. Sau đó, lại đưa chè vào chảo rang lần thứ 2 cho chè ráo đều rồi đổ chè ra vò và rắc đều lên phên tre mắt sàng (tương tự như phên phơi bánh đa), đặt ở nơi thoáng gió và không có nắng. Nhờ sức gió, các búp chè từ từ uốn cong lại như hình móc câu. Đến đây, người ta đưa chè vào sấy trên chảo tôn uốn hình chữ U bằng than củi. Trên miệng chảo, người ta lắp một trục quay có gắn 4 cánh bằng lưới thép nhỏ để quay đảo nhẹ chè cho khô. Khi chè đã khô kiệt, ta đổ chè ra khỏi chảo tôn để lấy hương trên chảo đồng được đúc bằng một loại đồng đặc biệt không bị ô xy hoá. Loại chảo này có trọng lượng và thể tích lớn hơn chảo gang, đáy bằng, miệng rộng. Với bàn tay diệu nghệ của mình, người thợ nhẹ nhàng xoa chè để chè lên hương và lên mốc xanh mà cánh chè không hề gẫy. Và cuối cùng, ta có được một loại chè như mong muốn: mốc xanh, hương cốm, xoăn hình móc câu. Từ đây, chè móc câu Tân Cương thực sự ra đời, được đóng gói trong giấy in nhãn hiệu “nước xanh, cánh nhỏ, chè con hạc” làm mê lú bao người.

Nhưng đấy là cách sao chế chè truyền thống của thời xưa. Về Tân Cương bây giờ, thấy những máy vò, máy sấy, máy sao chạy điện đã thay thế những chảo đồng, chảo gang. Người Tân Cương đã biết khéo léo kết hợp tiến bộ khoa học kỹ thuật với những bí quyết “chém cột nhà” thề “bất khả truyền” tích tụ bao đời để cho ra một thứ trà vẫn thơm nức mùi cốm, xanh mốc cau non, ngọt lịm đường phèn mà số lượng không phải lạng, cân như xưa mà là tấn, tạ. Âu cũng là cái phúc đức của tổ tiên để lại cho bây giờ “con đã hơn cha” hay cái tấm tình say mê “sinh ư nghệ” đã giúp con cháu Tân Cương thăng hoa, tích tụ.

Về Tân Cương, bắt gặp mấy thôn nữ hây hây má đỏ đang thoăn thoắt hái chè, tôi mới ngại ngùng dè dặt hỏi: Vậy trà Tân Cương phải gọi đích xác là “móc câu” hay “mốc cau”? Các cô thẹn thùng kéo nghiêng vành nón: “Thưa anh! Búp trà Tân Cương chúng em nõn nưỡng, xanh mướt, sờ mát lịm cả tay. Nên sao khô, búp chè xoăn tít, cong cong hình lưỡi câu. Người đời nhìn mặt mà đặt tên là chè móc câu. Còn khi “sát” hương, nếu “đánh” già lửa, sắc chè sẽ mông mốc óng ánh một màu xám tuyết, trông giống như mốc trên quả cau non mới ra buồng. Vậy phải gọi là mốc cau hay móc câu hả anh yêu?”. Tiếng cười rinh rích trong gió. Tôi bống thấy sượng sùng khi chợt nhớ cách đây không lâu, có hai nhà văn nọ ở đất Tràng An cãi nhau đến “sứt đầu mẻ trán” chỉ vì cái “móc câu” hay “mốc cau” của Tân Cương các em đấy!

Phóng sự của Hoàng Anh Sướng (Theo Vanhien.vn)

-------------------Về chúng tôi--------------------
Trà Việt Bắc cung cấp các sản phẩm được chế biến từ những búp chè xanh được trồng và thu hái đạt tiêu chuẩn VietGap, được chế biến, đóng gói qua các công đoạn đạt tiêu chuẩn về VSATTP nhưng vẫn giữ được “lửa trà” trong từng sản phẩm. 
Mỗi sản phẩm được xuất ra bán đều được Trà Việt Bắc kiêm tra kỹ lưỡng, nhãn mác, thành phẩm, lọc khí để giữ sản phẩm tươi nhất, lâu nhất, bền giữ hương thơm với thời gian, mang đẫm linh hồn trà Tân Cương Thái Nguyên



Các bậc trà nhân tự ngàn xưa đã truyền rằng: “Nhất thuỷ, nhị trà”. Trà sư Lục Vũ đời Đường Trung Hoa, tác giả cuốn “Trà kinh” nức tiếng thì đưa ra một “khuôn vàng thước ngọc” cho nghệ thuật chọn nước pha trà: “Sơn thuỷ thượng. Giang thuỷ trung. Tĩnh thuỷ hạ”. Còn các thôn nữ Tân Cương, tay thì yểu điệu pha trà, miệng nhỏ nhẻ giảng giải cho khách phương xa. Trà Tân Cương chúng em phải sánh đôi cùng nước Tân Cương mới gọi là hảo hạng. Cái thứ nước giếng trên núi đá trong vắt, ngọt mềm như nước sương đọng trên lá sen Tây Hồ thuở nào. Đun sôi, “quất” vào ấm, đợi chừng 5 phút, rồi rót ra chén sứ trắng, để xa hàng thước mà hương cốm lựng lên như ai vừa mở ào cái nắp vung của chõ xôi nếp cái. Nước trong xanh, sóng sánh ong vàng. Nhấp một ngụm, vị chát dịu tê tê đầu lưỡi. Nhấp ngụm thứ, hương cốm non quấn quýt. Ngụm thứ ba. Ôi! Vị ngọt ngào vương vít cổ họng. Có cảm giác như ai đó vừa thả vào một dúm đường phèn. Đi xa hàng dặm đường vẫn thấy hương vị trà vương quấn. Thật đúng là: “Quất mãi nước sôi vào. Cho chè tan nát bã. Vẫn một mình không đổi sắc. Tân Cương”.

Các tin khác
» Tản mạn trà
» Trà Ô Long - vật phẩm quý của thiên nhiên
» Hướng dẫn pha trà: Phương pháp pha trà Lạc Sơn
» Hướng dẫn pha trà: Phương pháp pha trà Shan Tuyết Suối Giàng (trà búp)
» Hướng dẫn pha trà: Phương pháp pha trà Bạch Hạc
 
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Kinh doanh 1
Phone: (04) 3311 5636
Email: sieuthiche.vbcc@gmail.com
My status 
Kinh doanh 2
Phone: 0913 116 248
Email: sieuthiche.vbcc@gmail.com
My status 
 
 
 Thư viện Video
» Quy trình sản xuất chè sạch...